Đọc nhiều

Tiêu thụ xăng E5 ở Quảng Ngãi: Đã chiếm 60% thị trường

xang e5 quang ngai

                                      

            Người dùng đã chấp nhận 

        Tại cửa hàng số 1 của Petrolimex Quảng Ngãi ở đường Quang Trung, anh Dương Quang Phú (phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) đang ghé đến đổ xăng. Như nhiều khách hàng khác, anh Phú bị thu hút bởi tấm panô với dòng chữ: “Petrolimex Quảng Ngãi triển khai bán xăng E5 Ron 92 từ 1.8.2014”.

Dòng chữ này đã dần quen thuộc với người tiêu dùng khi Petrolimex Quảng Ngãi bắt đầu thực hiện kế hoạch thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Anh Phú nói: “Trước đây, có người nói xăng sinh học ảnh hưởng đến động cơ và hao xăng, nhưng tôi sử dụng thấy không có vấn đề gì, cũng không tốn xăng hơn lúc trước”.

 

      Trong khi người tiêu dùng không còn e dè với xăng E5 như trước, thì nhà phân phối Petrolimex tỏ ra rất lạc quan về sản lượng tiêu thụ và triển vọng thị trường. Ông Nguyễn Hùng Hổ - GĐ Petrolimex Quảng Ngãi - cho hay: Từ 1.8, chúng tôi đã ngừng nhập xăng Ron 92 để thay thế bằng xăng E5 từ Cty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), như vậy hiện nay chỉ còn xăng E5, xăng A95 và xăng Ron 92 (tồn kho từ tháng 7). Theo ông Hổ, đến ngày 20.8, toàn bộ 23/23 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trực thuộc Petrolimex Quảng Ngãi đã nhập xăng E5, sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch dự tính.

 

       Ông Hỗ dẫn số liệu thống kê cho biết, trong tháng 8, Petrolimex Quảng Ngãi đã nhập 2.000m3 xăng E5, trong đó đã tiêu thụ 1.700m3, con số này chiếm trên 60% sản lượng xăng bán ra thị trường của Cty. Từ khi thay thế xăng Ron 92 bằng xăng E5, có khoảng 25% khách hàng đi xe máy tay ga và ôtô đời mới chuyển qua dùng xăng A95 (tăng khoảng 10%), như vậy lượng tiêu thụ xăng truyền thống Ron 92 đến thời điểm này là không đáng kể.

 

       Trả lời về triển vọng thị trường của xăng E5, ông Nguyễn Hùng Hổ nói: “Chính chúng tôi cũng hoàn toàn bất ngờ, theo kế hoạch dự tính của chúng tôi, trong tháng 8 thì lượng xăng sinh học chỉ chiếm khoảng 40-50%”. Lạc quan từ tín hiệu thị trường tháng 8, ông Hổ tin tưởng: “Trong tháng 9 chúng tôi dự tính sẽ nâng sản lượng tiêu thụ xăng E5 lên 75% sản phẩm bán ra”.

 

          Vẫn khó khăn

       Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 177 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó, 27 cửa hàng chuyên kinh doanh dầu diesel, tập trung chủ yếu ở khu vực miền biển nên không tham gia phân phối xăng sinh học E5, còn lại 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đủ điều kiện để kinh doanh xăng E5. Trong số này, có 69 cửa hàng thuộc hệ thống Petrolimex Quảng Ngãi và 81 cửa hàng thuộc PV Oil Miền Trung.

 

      Theo Quyết định 879/QĐ-UBND ngày 19.6.2014 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, bắt đầu từ 1.9, toàn bộ 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều phải nhập E5 Ron 92 để bán ra thị trường, trước 3 tháng so với lộ trình của Chính phủ.

 

      Còn theo ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Cty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị cung ứng xăng E5 Ron 92 cho các nhà phân phối trên địa bàn tỉnh cho biết, BSR tự tin về khả năng cung ứng xăng E5 Ron 92 cho thị trường. “Tuy nhiên, hiện nay mới ở giai đoạn khởi động của lộ trình, chưa xác định được nhu cầu xăng sinh học trên cả nước nên chúng tôi không thể khẳng định BSR sẽ cung ứng được bao nhiêu phần trăm. Ông Giang dẫn phép tính, 1 lít xăng E5 Ron 92 có 95% xăng thường và 5% cồn Ethanol, nếu pha trộn theo công thức này thì lượng xăng nhà máy đáp ứng được là khá lớn.

 

        Lo ngại hiện nay, là nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đang phải nhập khẩu mì nguyên liệu từ Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, vì nguồn nguyên liệu trong tỉnh chưa đáp ứng được về sản lượng và chất lượng. Để đáp ứng nguyên liệu đầu vào 240.000 tấn củ mì khô/năm, BSR đang thí điểm 2.000ha mì ở Quảng Ngãi. Với 2.000ha này, BSR có chính sách hỗ trợ giống, phân bón và thu mua bằng giá thị trường cho bà con. “Đây là bước đi thận trọng đầu tiên để nhân rộng vùng nguyên liệu mì lên đến 20.000ha, sau đó là 100.000ha trên địa bàn tỉnh” - ông Giang nói. Mấu chốt chính là tạo ra “điểm cân bằng” giữa quyền lợi người nông dân và quyền lợi của nhà máy, đặc biệt là khi có sự nhúng tay của thương lái Trung Quốc vào thị trường có thể đẩy giá mì lên quá cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất Ethanol.

 

       Một vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là giá xăng, trong lúc chờ chính sách thì BSR đang bán xăng E5 Ron 92 bằng giá với xăng Mogas A92. Ông Giang đề xuất chính phủ ưu tiên cho xăng E5 bằng thuế hoặc trợ giá để mỗi lít xăng sinh học có giá thấp hơn xăng thông thường 300-400 đồng/lít, sau đó là 600-700 đồng/lít. Ngoài lợi thế về giá cả, ông Giang cho rằng cần đẩy mạnh tuyên tuyền lợi ích của xăng sinh học để người dân thay đổi tư duy.

 

Theo laodong.com